APAVE Asia - Pacific

Articles

Đại học, mùa xuân mới

 

Ở một số nước, đặc biệt Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nhật…, nay có thêm Trung Quốc, đại đa số nhân tài nổi trội của họ, thường xuất thân từ một Đại học hàng đầu của đất nước ấy. Khi nói đến Đại học hàng đầu thì đúng là Đại học hàng đầu đã được xã hội công nhận. Từ nhận thức hay trong tiềm thức của con người: đó là cái nôi rèn luyện nhân tài để phụng sự quốc gia. Đúng như ngày xưa, câu nói nguyên khí quốc gia xuất phát từ Quốc Tử Giám, đại học đầu tiên tại Việt Nam.

 

TS. Nguyễn Công Phú

Giám đốc Á Châu – Tập đoàn APAVE

Tổng Giám đốc Công ty APAVE Châu Á – Thái Bình Dương

 

Nhân tài và Đại học, Đại học và Nhân tài là hệ quả qua lại mật thiết. Đã hơn 15 năm, tôi đã nghe, đọc, chứng kiến biết bao lần về cải cách đại học Việt Nam. Nhưng thấy thất vọng, mỗi năm chứng kiến cảnh thi Trung học phổ thông rồi lại thi vào Đại học với những bất cập cũ và/hay mới.

 

Cái mà tôi thấy thế nào là những chính khách lãnh đạo ngành Giáo dục, là Giáo sư, Tiến sỹ tuyên bố sau những kỳ thi đó là “năm nay dù có vài khiếm khuyết, nhưng tốt hơn năm trước”, rồi sau đó lại tuyên bố “sẽ thay đổi cách tuyển sinh, thi Trung học phổ thông thì thêm môn này, thi Đại học thì không còn 3 trong 1 mà thế này, thế ấy”. Chính sách giáo dục thay đổi liên miên nhưng đâu đó vẫn còn những bất cập với một đặc trưng của nó là ĐẠI HỌC KHÔNG ĐÚNG TẦM ĐẠI HỌC.

 

Thật vậy, vào các Đại học Bách khoa, Xây dựng, Giao thông, Dầu mỏ, Sư phạm … dù ở Hà Nội, TP. HCM có cho các sinh viên đó niềm kiêu hãnh, tự tin là ta đang vào nơi mà nguyên khí quốc gia hội tụ. Các sinh viên đồng lứa khác ở các quốc gia mà nền Đại học có truyền thống như vào được HAVARD, OXFORD, CAMBRIDGE, POLYTECHNIQUE, ECOLE NORMALE DE PARIS (ĐẠI HỌC SƯ PHẠM PARIS, cái nôi đào tạo biết bao Nhà toán học, vật lý, triết học + chính khách hàng đầu của Pháp), MIT, THANH HOA, TOKYO … Nói chung các Đại học đó đã tự khẳng định là nơi mà sinh viên của mình hội tụ những năng lực vượt trội đặc biệt. Để thi vào được dù có cho “quay/cóp” thì đầu bài khó ở mức độ mà chỉ có năng lực thực sự mới làm được (quay/cóp là cách viết thế thôi, thí sinh không có quay/cóp, thường thí sinh chỉ đăng ký thi nếu tin học lực mình đủ để dự tuyển).

 

Mà Đại học Việt Nam hiện tại có những điều mà tôi không hiểu như Đại học Kiến trúc lại cấp bằng Kỹ sư Xây dựng, Đại học Xây dựng lại cấp bằng Kỹ sư Kiến trúc! Hay có kỹ sư lại tốt nghiệp là Kỹ sư Kinh tế Xây dựng hay Kinh tế Công nghiệp. Tính chuyên ngành “KINH TẾ” cho các kỹ sư này thật ra chỉ là những kiến thức nhỏ hẹp, tính toán khối lượng rồi quy đổi ra tiền từ giá thành bằng kilo hay mét khối! Mà đây là công tác của Kỹ thuật viên chứ không phải của Kỹ sư.

 

Chấn hưng Đại học Việt Nam đã được phân tích, mổ xẻ, tổng hợp từ bao nhiêu năm, từ bao trí thức thâm thúy của đất nước. Nhưng mùa đông băng giá của Đại học vẫn triền miên. Gần đây, những tiếng nói của Trần Văn Thọ, Trịnh Xuân Thuần, Ngô Bảo Châu … đã khẳng khái nói lên cái vị trí đích thực của ĐẠI HỌC, đó là TƯ DUY sống động bắt nguồn từ QUÁ KHỨ, làm thăng hoa HIỆN TẠI để hướng đến TƯƠNG LAI hoàn hảo hơn. Nói cách khác, đó là vai trò đích thực của giới trí thức hữu dụng cho con người, xã hội, đất nước.

 

Nói đến ĐẠI HỌC, không thể không nói đến đầu vào TRUNG HỌC, TIỂU HỌC. Không có gì phi lý hơn là hiện nay trẻ thơ 5, 6 tuổi đã bắt đầu đi học thêm! Tôi không trở lại nguyên cơ của tình trạng này đã được nói nhiều rồi. Tôi chỉ mong một mùa xuân mới cho ĐẠI HỌC nói riêng và nền GIÁO DỤC VIỆT NAM nói chung bằng một thay đổi đột phá, mà tôi tin là cả xã hội sẽ đồng thuận ưu tiên cấp bách này, đó là thu nhập bình quân năm của giới làm GIÁO DỤC là 3 lần GDP/người, có nghĩa là 60 triệu VNĐ/năm/người. (1)

 

Sự cải cách minh bạch này vừa khả thi về mặt kinh tế, vừa tác động mạnh mẽ vào sự đổi mới các ngành/giới khác.

 

Phải trả lại vị trí đích thực Thầy/Cô thì Học sinh/Sinh viên được hô hào rất nhiều là rường cột của quốc gia (NHÀ NƯỚC) mới là nguyên khí của đất nước thông qua ĐẠI HỌC. Đó là lời chúc XUÂN MỚI cho Đại học Việt Nam mà tôi mạnh dạn, chân thành phát nguyện vì đã được học và có ít nhiều thành đạt nhờ những cái học được đầu tiên ấy mà vẫn chưa là cuối cùng.

 

(1): Nếu toàn ngành Giáo dục là 1 triệu thành viên, thì ngân sách thu nhập là 3 tỷ USD/năm chỉ chiếm 3% GDP của Việt Nam. Một đất nước trích 10% GDP cho ngành Giáo dục là rất bình thường.

 

Hà Nội, mùng 5 Tết Nhâm Thìn (27/1/2012)

Group Information Read more

Making Our World Safer (NSC) and a Mission of Trust (Apave)… two visions combining to offer Apave’s international customers globally-recognized, qualitative approach to defensive driving training.

 

 

Th...

Newspaper information Read more

Hanoi (March 7th, 2017), The Executive Vice President of Apave Group (French) – Mr. Nguyen Cong Phu - General Director of Apave Asia Pacific had a working visit at Vietnam Construction Ministry. He was received...

Specialist News Read more

The urbanization level in China is presently around thirty-six (36) percent.  Experience elsewhere, indicates that as the urbanization level reaches thirty (30) percent, the country enters a stage of accel...

Contact Us and FAQ

(04) 3 787 7880
(08) 3 990 5588 

  • 1000 Professionals 8
  • Branches
  •  
  • 3 Representative Offices 
  •  
    6
  • Subsidiaries China, Korea, Japan, Malaysia, Myanmar, Singapore
Copyright APAVE @2013